Truy Xuất Nguồn Gốc Thực Phẩm Là Gì

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm là gì?

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm là việc truy tìm quá trình hình thành và lưu thông thực phẩm. Truy xuất nguồn gốc thực phẩm là khả năng theo dõi, nhận diện được một đơn vị sản phẩm qua từng công đoạn của quá trình sản xuất, kinh doanh.

Truy xuất nguồn gốc là khả năng theo dõi, nhận diện được một đơn vị sản phẩm thông qua tất cả các giai đoạn từ tìm nguồn nguyên liệu, sản xuất, chế biến, vận chuyển và phân phối ra thị trường.

Truy xuất nguồn gốc trong an toàn thực phẩm 1
Truy xuất nguồn gốc trong an toàn thực phẩm

Tại sao phải truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Truy xuất nguồn gốc là yếu tố quan trọng và bắt buộc đối với nhiều loại sản phẩm, đặc biệt là mặt hàng dinh dưỡng.

Tuy nhiên ở nước ta, vấn đề này chưa thực sự được chú ý bởi người dân thường hay mua sản phẩm ở những khu chợ trời không có người quản lý hay kiểm tra đúng quy trình.

Đối với doanh nghiệp, truy xuất thông tin sản phẩm là bước đầu tạo sự tin tưởng với khách hàng, bày tỏ thiện chí minh bạch mọi thông tin cần thiết.

Đối với người tiêu dùng, truy xuất nguồn gốc là giải pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm hiệu quả, nhanh gọn để đảm bảo mua hàng chính hãng và an toàn trong quá trình sử dụng.

truy xuat thong tin san pham hang hoa qr code
Truy xuất thông tin sản phẩm hàng hóa QR code

Tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc

Các tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu về truy xuất nguồn gốc:

GLOBAL G.A.P IFA: tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu cho trang trại tích hợp

Tiêu chuẩn BAP: tiêu chuẩn Thực hành Nuôi trồng Thủy sản Tốt nhất

Tiêu chuẩn ASC: tiêu chuẩn của Hội đồng Quản lý Nuôi trồng thủy sản

MSC Fishery: tiêu chuẩn của Hội đồng Quản lý hải sản biển cho hoạt động đánh bắt hải sản biển

Responsible fishing: tiêu chuẩn đánh bắt có trách nhiệm

Organic hữu cơ: tiêu chuẩn cho các nhà sản xuất thực phẩm hữu cơ và các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ khác bao gồm nhà cung cấp hạt giống, nông dân, nhà chế biến thực phẩm, nhà bán lẻ và nhà hàng.

RSPO Supply Chain: Tiêu chuẩn sản xuất Dầu cọ bền vững trong Chuỗi cung ứng Dầu cọ dành cho các nhà sản xuất Dầu cọ trên thế giới

FSA- theo nền tảng của SAI: FSA (Đánh giá tính bền vững của trang trại) là một công cụ mới có hiệu quả cao cung cấp cho các công ty trong chuỗi giá trị thực phẩm và đồ uống trên toàn thế giới – một công cụ đơn giản, đơn giản để đánh giá các thực hành bền vững và giúp cung cấp ngày càng nhiều sản phẩm nông nghiệp được trồng bền vững.

tem qrcode truy xuat nguon goc gao
Truy xuất nguồn gốc gạo

Quy định truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Bộ Y tế vừa ban hành thông tư quy định việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm (SPTP) thuộc lĩnh vực quản lý của bộ, thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 16/10/2019.

Thông tư áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, kinh doanh các SPTP; các cơ quan, tổ chức và cá nhân khác có hoạt động liên quan đến bảo đảm an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế tại Việt Nam.

Việc truy xuất nguồn gốc SPTP được thực hiện theo nguyên tắc một bước trước – một bước sau, bảo đảm theo dõi và nhận diện được công đoạn sản xuất trước và công đoạn sản xuất sau trong cơ sở sản xuất; cơ sở sản xuất, kinh doanh trước và cơ sở sản xuất, kinh doanh sau đã sản xuất, kinh doanh SPTP…

truy xuất nguồn gốc thực phẩm - truy xuất nhanh chóng, thông tin chính xác
Truy xuất nguồn gốc thực phẩm – truy xuất nhanh chóng, thông tin chính xác

Cách truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Đối với công nghệ QR Code

Người tiêu dùng tải các ứng dụng quét mã code như Zalo, Viber hoặc App WINCHECK quét mã số mã vạch của Win về điện thoại thông minh hay máy tính bảng có kết nối internet.

Khi truy xuất nguồn gốc sản phẩm, người tiêu dùng sẽ sử dụng các ứng dụng trên để quét mã code trên tem được dán trên sản phẩm.

Tất cả các thông tin liên quan về sản phẩm và nhà sản xuất sẽ hiển thị.

Đối với công nghệ SMS

Khi muốn truy xuất thông tin sản phẩm bằng tem điện tử SMS, người tiêu dùng sẽ cào lớp phủ cào màu bạc trên tem để lấy mã code và nhắn tin theo cú pháp có sẵn.

Tất cả các thông tin liên quan về sản phẩm và nhà sản xuất sẽ được gửi tin nhắn về máy của bạn.

truy xuất nguồn gốc thực phẩm gà - truy xuất thông tin trang trại nuôi và quy trình chế biến
Truy xuất nguồn gốc thực phẩm gà – truy xuất thông tin trang trại nuôi và quy trình chế biến

Các loại truy xuất nguồn gốc thực phẩm hiện nay

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Thực phẩm hay còn được gọi là thức ăn là bất kỳ vật phẩm nào, bao gồm các chất mà con người và động vật có thể ăn hay uống được.

Mục đích của việc sử dụng thực phẩm là thu nạp các chất dinh dưỡng nhằm nuôi dưỡng cơ thể hoặc ăn uống theo sở thích.

Các thực phẩm này có nguồn gốc từ thực vật, động vật, vi sinh vật hay các sản phẩm chế biến từ phương pháp lên men như rượu, bia.

Thực phẩm không chỉ cạnh tranh với các mặt hàng nước ngoài khi tham gia xuất nhập khẩu, mà còn cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ trong nước.

Để đảm bảo hàng hóa có khả năng cạnh tranh cao, doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng và áp dụng những giải pháp truy xuất nguồn gốc thực phẩm hiện đại.

Để người tiêu dùng có thế biết chính xác và chi tiết các thông tin về sản phẩm cũng như thông tin về doanh nghiệp sản xuất.

tem niêm phong decal truy xuất nguồn gốc thực phẩm Qr Code
Tem niêm phong decal truy xuất nguồn gốc thực phẩm Qr Code

Truy xuất nguồn gốc nông sản

Nông sản là những sản phẩm hoặc bán thành phẩm của ngành sản xuất hàng hóa thông qua cây trồng, từ hoạt động làm vườn và được làm ra từ tư liệu sản xuất là đất.

Sản phẩm nông nghiệp bao gồm rất nhiều nhóm hàng, tuy nhiên thường được hiểu với các loại sản phẩm phổ biến như rau, củ, quả, các loại hạt…

Đây là những thực phẩm phục vụ cho hoạt động ăn uống, bổ sung dưỡng chất cho con người và động vật hàng ngày.

Truy xuất nguồn gốc nông sản là việc người tiêu dùng có thể tìm hiểu được quá trình hình thành và phân phối của sản.

Doanh nghiệp sẽ dán các con tem lên sản phẩm và người dùng muốn truy xuất thông tin sản phẩm phải tải các ứng dụng về máy.

Qua việc truy xuất, bạn có thể biết được thông tin về sản phẩm từ lúc còn là hạt giống cho tới khi được nuôi trồng, chế biến, vận chuyển và lưu thông trên thị trường.

in tem mã qr code - tem truy xuất nguồn gốc thực phẩm
In mã QR code truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Truy xuất nguồn gốc thủy sản

Thủy sản mặt hàng rất được quan tâm bởi chúng được xuất khẩu sang thị trường các nước từ nhiều năm nay, mang lại nguồn thu lớn cho đất nước.

Điều này đòi hỏi thủy sản phải đảm bảo những yêu cầu khắt khe về chất lượng và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, đặc biệt là những nước có nền kinh tế phát triển và trình độ dân trí cao như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản…

Truy xuất nguồn gốc thủy sản là khả năng theo dõi, nhận diện được một đơn vị sản phẩm qua từng công đoạn của quá trình sản xuất.

Qua việc truy xuất thông tin, người tiêu dùng sẽ biết được các quá trình từ việc tìm kiếm nguồn giống, trang trại chăn nuôi, chế biến, vận chuyển đến khi được phân phối và đến tay người tiêu dùng.

Việc truy xuất này sẽ giúp các cơ sở và doanh nghiệp nuôi trồng, sản xuất và phân phối thủy sản có ý thức hơn về việc chăm sóc thủy sản, cũng như chế biến đúng quy định ATTP của thế giới.

Điều này nhằm tránh việc thủy sản bị nhiễm độc gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, đặc biệt là vấn đề uy tín trong việc xuất khẩu hiện nay.

truy xuat nguong goc thuy san tom in tem qr code
Truy xuất nguồn gốc thủy sản tôm

Quy trình truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Quy trình truy xuất nguồn gốc hiện nay gồm có 6 bước:

Bước 1: Tiến hành khảo sát. …

Bước 2: Tiến hành lên quy trình truy. …

Bước 3: Xây dựng biểu mẫu truy xuất nguồn gốc. …

Bước 4: Cung cấp hệ thống phần mềm. …

Bước 5: Đào tạo sử dụng phần mềm. …

Bước 6: Nhà cung cấp giải pháp phần mềm triển khai trong thực tế

in tem chống hàng giả
Tân Hoa Mai cung cấp giải pháp truy xuất nguồn gốc hiệu quả
Vui lòng liên hệ để nhận báo giá nhanh nhất:

Địa chỉ công ty: 96/5A Đặng Thùy Trâm, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Liên hệ: 094.33.99.886
Email: intemtanhoamai@gmail.com
Website: www.intemchonghanggia.com

0943.399.886
zalo-icon