Chuyển đổi số là gì? Tầm quan trọng của chuyển đổi số

Chuyển đổi số là cụm từ được nhắc đến bên cạnh các khái niệm như điện toán đám mây, big data, blockchain,… và được coi như một xu hướng tất yếu trong thời kỳ cách mạng số 4.0. Vậy chuyển đổi số là gì và vì sao các tổ chức, doanh nghiệp nên thực hiện càng sớm các tốt. Hãy cùng intemchonghanggia.com tìm hiểu dưới bài viết sau đây.

1. Chuyển đổi số là gì?

chuyen doi so la gi

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, làm việc và sản xuất dựa trên các công nghệ số. Việc chuyển đổi số được đề cập nhiều trong hoạt động của cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp tại Việt Nam. Điều quan trọng đầu tiên là chuyển đổi nhận thức để số hóa toàn bộ tài sản thông tin của mình, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, cơ cấu tổ chức và chuyển đổi các mối quan hệ từ môi trường truyền thống sang môi trường số. Việc xác định sớm lộ trình và đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số là cơ hội để phát triển các ngành, lĩnh vực, địa phương và nâng cao thứ hạng quốc gia. Đi nhanh, đi trước giúp dễ thu hút nguồn lực, còn nếu đi chậm, khi chuyển đổi số đã trở thành xu hướng phổ biến thì nguồn lực trở nên khan hiếm và cơ hội phát triển sẽ bị bỏ lỡ.

2. Tầm quan trọng của chuyển đổi số được thể hiện như thế nào

Tầm quan trọng của chuyển đổi số được thể hiện qua những lợi ích của chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp, tổ chức và cả với người dân.

chuyển đổi số cơ quan nhà nước

Lợi ích của chuyển đổi số đổi với chính phủ và cơ quan nhà nước

Chuyển đổi số giúp chính phủ hoạt động hiệu quả, minh bạch hơn và hạn chế tham nhũng. Việc chuyển hoạt động của cơ quan nhà nước lên môi trường số giúp thực hiện thanh tra trực tuyến thông qua các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu được kết nối. Mục tiêu đặt ra đến năm 2025, 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan nhà nước thực hiện từ xa trên môi trường số. Tỷ lệ này sẽ đạt 70% vào năm 2030.

Lợi ích của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp

chuyen doi so doanh nghiep 1

 

Chuyển đổi số đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp tạo ra cơ hội kinh doanh mới và phát triển, đặc biệt là cho các doanh nghiệp mới, nhỏ và linh hoạt hơn. Việc chuyển đổi này có thể được thực hiện thông qua việc tái cấu trúc, tư duy lại hướng kinh doanh, đánh giá lại chuỗi giá trị và kết nối lại với khách hàng. Một số ví dụ về hiệu quả chuyển đổi số gồm: sản phẩm nông sản truyền thống được đưa lên sàn thương mại điện tử, dẫn đến tăng trưởng 4,5 lần về sản lượng và 3 lần thu nhập cho lao động; một xưởng gỗ áp dụng công nghệ số cho phép khách hàng có thể tham gia vào quá trình thiết kế và lựa chọn sản phẩm của mình. Việc chuyển đổi số cũng yêu cầu các doanh nghiệp thay đổi tư duy và nhận thức. Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể sử dụng các nền tảng số để tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tăng hiệu quả kinh doanh.

Lợi ích của chuyển đổi số đối với người dân

Chuyển đổi số giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, qua đó giúp thu hẹp khoảng cách số thông qua việc phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Lợi ích của chuyển đổi số trong ngành giáo dục và đào tạo

 

Chú trọng trong học tập

chuyen doi so trong hoc tap

  • Việc ứng dụng công nghệ số sẽ giúp bạn có thời gian học tập thoải mái mọi lúc mọi nơi. Người học tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn, bỏ qua về giới hạn khoảng cách, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả.
  • Khả năng tiếp cận nhiều tài liệu học tập:
  • Thông qua chuyển đổi số, người dùng có thể tiếp cận những nguồn tài liệu khổng lồ, tiết kiệm thời gian và chi phí.
  • Đồng thời bạn dễ dàng tìm kiếm thông tin và khai thác chuyên sâu các khía cạnh mà bạn quan tâm.

Chất lượng giáo dục đảm bảo:

  • Việc ứng dụng công nghệ số vào giáo dục sẽ đem lại những kết quả như: bigdata sẽ giúp lưu trữ các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu, IoT sẽ theo dõi chính xác hoạt động của giáo viên, học sinh và người quản lý. Với Blockchain sẽ quản lý đầy đủ các thông tin, hồ sơ giáo dục của học sinh rõ ràng, không bị thất thoát hồ sơ, ghi chép chính xác về lịch sử học tập cũng như bảng điểm một cách minh bạch.
  • Tiết kiệm chi phí học tập
  • Đây là lợi ích lớn thiết thực cho mỗi người trong việc chuyển đổi số. Tiết kiệm thời gian, chi phí học tập, giảm thiểu sự lãng phí chi phí in ấn và đem lại kiến thức sâu rộng.

3. Kết luận

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi toàn diện của cá nhân và tổ chức dựa trên các công nghệ số, được coi như một xu hướng tất yếu trong thời kỳ cách mạng số 4.0. Quá trình chuyển đổi số bao gồm việc thay đổi nhận thức để số hóa tài sản thông tin, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, cơ cấu tổ chức và chuyển đổi các mối quan hệ từ môi trường truyền thống sang môi trường số. Việc xác định sớm lộ trình và đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số là cơ hội để phát triển các ngành, lĩnh vực, địa phương và nâng cao thứ hạng quốc gia. Tầm quan trọng của chuyển đổi số được thể hiện qua những lợi ích của chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp, tổ chức và cả với người dân, bao gồm giúp tăng hiệu quả hoạt động, minh bạch hơn và hạn chế tham nhũng cho Chính phủ, tạo ra cơ hội kinh doanh mới và phát triển cho doanh nghiệp, đặc biệt là cho các doanh nghiệp mới, nhỏ và linh hoạt hơn. Việc chuyển đổi số cũng yêu cầu các doanh nghiệp và tổ chức phải đầu tư vào việc đào tạo và phát triển nhân lực, nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường mới.

0943.399.886
zalo-icon